Nguyên nhân trễ kinh nguyệt là gì? Phụ nữ bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Phụ nữ khi bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Nguyên nhân trễ kinh nguyệt là gì? Phụ nữ bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Phụ nữ khi bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Trễ kinh là một trong những vấn đề thường gặp của chị em phụ nữ. Điều này dẫn đến những sự lo lắng, bất an cho phái đẹp. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự rối loạn này và nữ giới khi bị trễ kinh uống gì cho máu ra? Hãy cùng chúng tôi trả lời những câu hỏi đó thông qua bài viết này của AMA Medical Việt Nam

Chu kỳ kinh nguyệt là gì? 

Chu kì kinh nguyệt ở nữ giới như thế nào là bình thường?
Chu kì kinh nguyệt ở nữ giới như thế nào là bình thường?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ niêm mạc tử cung qua âm đạo ra ngoài. Sự chảy máu này xảy ra đều đặn hàng tháng, có chu kỳ nên được gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt là kết quả của sự biến đổi niêm mạc tử cung một cách có chu kỳ của các hormone tuyến yên hay buồng trứng.

Thời gian chảy máu trung bình của mỗi chu kỳ kinh nguyệt là từ 3 đến 5 ngày, có người có thể nhiều hơn hoặc ít hơn.

Độ dài của một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày chảy máu đầu tiên của chu kỳ này đến ngày chảy máu đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt sau. 

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng từ 28 – 32 ngày. Tuy nhiên với những trường mà chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 32 ngày thì bạn đã bị trễ kinh hay chậm kinh.

Trễ kinh hay còn gọi chậm kinh là một biểu hiện bất thường cả người phụ nữ khi mà đến kỳ hành kinh nhưng lại không có kinh nguyệt xuất hiện. Tuy vấn đề này xảy ra khá phổ biến, nhưng phái đẹp không nên chủ quan bởi sự rối loạn này cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý.

Nguyên nhân trễ kinh nguyệt ở nữ giới

Khi bị trễ kinh nguyệt có lẽ nguyên nhân đầu tiên chị em nghĩ đến là do mang thai. Tuy nhiên không phải cứ trễ kinh là có thai mà có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này. 

Tình trạng kinh nguyệt cũng phản ánh phần nào sức khỏe của người phụ nữ, do đó khi gặp các bất ổn về mặt sức khỏe cũng có thể dẫn đến tính trạng trễ kinh.

Có nhiều nguyên nhân gây trễ kinh ở phụ nữ
Có nhiều nguyên nhân gây trễ kinh ở phụ nữ

Vậy những nguyên nhân nào có thể ảnh hưởng đến tình trạng kinh nguyệt của phái đẹp mà cụ thể là chậm kinh? Một số nguyên nhân trễ kinh nguyệt thường gặp được chúng tôi liệt kê dưới đây: 

  • Dấu hiệu của mang thai: Một trong những dấu hiệu phổ biến và điển hình của mang thai là trễ kinh. Do đó, đây cũng là nguyên nhân được chị em nghĩ đến hàng đầu.
  • Gặp căng thẳng, stress: Những khó khăn, các vấn đề trong học tập, cuộc sống, công việc gia đình khiến bạn bị áp lực dẫn đến căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh.
  • Sử dụng chất kích thích: Việc sử dụng các chất như rượu, bia, thuốc lá.. vào cơ thể sẽ tác động không tốt đến sức khỏe của chính bản thân bạn và làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Các bệnh phụ khoa: Các bệnh về phụ khoa như viêm buồng trứng, buồng trứng đa nang… cũng là nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh.
  • Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa kinh nguyệt cho chị em phụ nữ. Khi nội tiết tố bị rối loạn, mất cân bằng sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt và trễ kinh.
  • Do tăng cân hay giảm cân quá mức: Khi trọng lượng cơ thể quá thấp hoặc quá cao sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể và có thể dẫn đến trễ kinh.
  • Tiền mãn kinh sớm: Khi tiền mãn kinh đến sớm và xuất hiện các dấu hiệu trước độ tuổi tiền mãn kinh sẽ khiến cho kinh nguyệt bị trễ và kết thúc kinh nguyệt.
  • Bệnh mãn tính hay các vấn đề về tuyến giáp: Đây cũng là một nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh.
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài ra, việc bạn thức quá khuya, ăn nhiều thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, vận động quá mức hay sử dụng thuốc… cũng là nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị chậm.

Phụ nữ bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Nên bổ sung thức uống gì để cải thiện vấn đề chậm kinh
Nên bổ sung thức uống gì để cải thiện vấn đề chậm kinh

Tình trạng chậm kinh, trễ kinh kéo dài sẽ khiến các chị em suy nghĩ và lo lắng không yên. Nếu nghi ngờ đó là dấu hiệu của mang thai thì bạn hãy mua ngay que thử thai để kiểm chứng xem có chính xác không. Ngoài ra, bạn cũng nên đi thăm khám bác sĩ để có kết quả chính xác cũng như tránh việc mang thai ngoài ý muốn hoặc thai ngoài tử cung.

Còn nếu bạn gặp phải tình trạng trễ kinh do các nguyên nhân khác thì hãy theo cùng chúng tôi tìm hiểu về một số giải pháp tại nhà an toàn và hiệu quả giúp cải thiện vấn đề rối loạn kinh nguyệt, nữ giới bị trễ kinh uống gì cho máu ra [1].

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày

Nước là thành phần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động của cơ thể chúng ta. Do đó, việc bổ sung nước đầy đủ là hết sức cần thiết. 

Đối với những người đang bị trễ kinh nguyệt thì cơ thể có thể đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Chính vì thế việc cung cấp đủ lượng nước sẽ giúp các cơ quan hoạt động ổn định, tránh tình trạng mất nước.

Lượng nước được khuyến cáo dành cho một ngày là 2 lít nước trong đó có cả nước lọc, nước canh, nước hoa quả,..

Bổ sung vitamin C 

Phái đẹp nên bổ sung Vitamin C hàng ngày
Phái đẹp nên bổ sung Vitamin C hàng ngày

Vitamin C có ảnh hưởng đến các hormone đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt là estrogen, progesteron. Do đó việc bổ sung vitamin C cho cơ thể là một sự lựa chọn hợp lý khi bạn chậm kinh.

Để thử phương pháp này, bạn có thể uống bổ sung vitamin hoặc đơn giản uống các loại sinh tố của các quả họ cam, chanh leo, cà chua, bưởi… Đây đều là những thực phẩm cung cấp nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. 

Uống trà gừng

Từ lâu, gừng đã là vị thuốc dân gian được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ.

Tuy nhiên, việc ăn gừng sống khá khó, vì vậy cách đơn giản nhất là pha trà gừng. Để sử dụng phương pháp này, hãy đun sôi nước sau đó cho vào đó một miếng gừng tươi đã gọt vỏ, thái lát và đun sôi từ 5 đến 7 phút. Đổ ra cốc, có thể lọc qua và thêm mật ong hoặc đường để thưởng thức trước khi uống.

Sinh tố rau mùi tây

Mùi tây có chứa hàm lượng cao các loại Vitamin
Mùi tây có chứa hàm lượng cao các loại Vitamin

Mùi tây là thực phẩm có chứa nhiều các vitamin A, C, K… Đặc biệt, hàm lượng cao vitamin C cũng như apiol trong mùi tây có thể giúp kích thích các cơn co thắt tử cung.

Khi gặp các vấn đề về trễ kinh, bạn có thể sử dụng các đồ uống từ rau mùi tây như sinh tố mùi tây hay trà mùi tây. Để pha trà mùi tây, bạn chỉ cần đổ một cốc nước sôi lên vài thìa mùi tây tươi và để nguội trong khoảng năm phút trước khi uống.

Các đồ uống với nghệ

Nghệ cũng là một vị thuốc dân gian được sử dụng khi phụ nữ bị trễ kinh nguyệt. Nó có ảnh hưởng đến đến mức độ estrogen và progesterone trong cơ thể.

Với nghệ, ngoài việc sử dụng sinh tố nghệ hay nước ép nghệ, bạn có thể thêm nghệ vào nước hoặc sữa để làm đồ uống ấm hơn.

Đồ uống với rau diếp cá

Rau diếp cá hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt
Rau diếp cá hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Rau diếp cá cũng là một thực phẩm có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường. Ngoài ra, đây còn là một thực phẩm tốt cho cơ thể, giúp thanh nhiệt, giải độc… với hàm lượng cao các loại vitamin và khoáng chất.

Với rau diếp cá thì bạn có thể sử dụng bằng cách ép rau diếp cá và uống nước ép nguyên chất hoặc xay sinh tố. Tuy nhiên, rau diếp cá khá tanh và khó uống, các chị em có thể tham khảo thêm các cách uống khác để đồ uống dễ dùng hơn.

Nước ép hoặc sinh tố cà rốt

Cà rốt là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe với thành phần gồm nhiều các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Không những thế, cà rốt còn sử dụng được cho phụ nữ bị trễ kinh nhờ công dụng giúp bổ máu. Một ly sinh tố cà rốt hay nước ép cà rốt là rất tốt cho những chị em đang gặp tình trạng trễ kinh nhất là những người bị trễ kinh do bị thiếu máu.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành cải thiện nội tiết tố nữ
Sữa đậu nành cải thiện nội tiết tố nữ

Sữa đậu nành là một đồ uống rất tốt cho nội tiết tốt của phụ nữ với các thành phần là Isoflavone và Phytoestrogen. Sữa đậu nành không chỉ giúp tăng lượng hormone estrogen trong cơ thể nhờ có chứa các hoạt chất công dụng tương tự như estrogen mà còn giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng.

Do đó, uống sữa đậu nành rất tốt cho chị em phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt cũng như bị chậm kinh.

Ích mẫu

Trong Đông y, Ích mẫu có thể được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Để áp dụng phương pháp này, bạn có thể sử dụng ích mẫu theo dạng trà ích mẫu hoặc pha cao ích mẫu cùng với nước nóng để uống mỗi ngày.

Một vài lưu ý khác trong việc cải thiện tình trạng trễ kinh

Lưu ý cho phái đẹp gặp phải tình trạng trễ kinh
Lưu ý cho phái đẹp gặp phải tình trạng trễ kinh
  • Khi bị trễ kinh hay gặp các tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bạn không được sử dụng rượu, bia hay những chất kích thích khác có khả năng làm mất cân bằng hormone, nội tiết tố trong cơ thể. Sử dụng các thực phẩm này sẽ ảnh hưởng không tốt đến chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến trễ kinh.
  • Bạn cũng nên tránh xa hoặc sử dụng ít các loại đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh, đồ chiên xào dầu mỡ, đồ nướng bằng than ám khói.
  • Với những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt do các nguyên nhân về tâm lý, về cân nặng, thức khuya, do lối sống sinh hoạt thì các chị em cần thay đổi chế độ sống, chế độ sinh hoạt, ăn uống. 
  • Cần bổ sung những thực phẩm tốt cho cơ thể, xây dựng lối sống lành mạnh. Bạn nên ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên, không nên để cơ thể bị stress hay căng thẳng, đi ngủ sớm nhất có thể, từ bỏ thói quen thức khuya. Bên cạnh đó, bạn cũng cần giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để kiểm soát bệnh lý.
  • Còn đối với những trường hợp bị trễ kinh do bệnh lý, bệnh phụ khoa thì cần nên đi thăm khám bác sĩ, để có những phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.
  • Không được tự ý sử dụng các loại thuốc giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt, cần sử dụng dưới sự tư vấn và giám sát của bác sĩ và các nhân viên y tế để tránh tác dụng không mong muốn xảy ra.

Bài viết trên đây là những thông tin cần thiết mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, mọi người nhất là các chị em phụ nữ đã có thêm cho mình những kiến thức cũng như một số giải pháp khi bị trễ kinh uống gì cho máu ra để cải thiện tình trạng trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt của mình. Từ đó, giúp chị em chăm sóc sức khỏe, xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý cho mình. 

Xem thêm về sản phẩm hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt: [Sự thật] Viên sủi Breast Lady lừa đảo? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?
4.7/5 - (4 bình chọn)
0/5 (0 Reviews)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1Natural Ways to Induce a Period, theo Healthline: https://www.healthline.com/health/womens-health/induce-period. Ngày truy cập: 01/01/2022
Cập nhật: 20:16 - 01/01/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới