Những dấu hiệu mang thai bé trai theo khoa học và mẹo dân gian

Những dấu hiệu mang thai bé trai chính xác và sớm nhất

Những dấu hiệu mang thai bé trai theo khoa học và mẹo dân gian

Những dấu hiệu mang thai bé trai chính xác và sớm nhất

Khi đã chắc chắn rằng mình mang thai và tự hào với thiên chức làm mẹ, các mẹ bầu cũng khó tránh khỏi việc tò mò về giới tính bé yêu. Trước khi đến thời điểm siêu âm giới tính thai nhi, các mẹ thường muốn xác định xem thiên thần nhỏ của mình là “công chúa” hay “hoàng tử”, để chuẩn bị được tên, quần áo và các đồ đạc thích hợp. Do đó, bài viết dưới đây của AMA Medical Việt Nam sẽ bật mí những dấu hiệu mang thai bé trai, mà các mẹ có thể tham khảo.

Khi nào bắt đầu xác định được giới tính thai nhi?

Khi nào dấu hiệu nhận biết giới tính thai nhi hình thành?
Khi nào dấu hiệu nhận biết giới tính thai nhi hình thành?

Giới tính thai nhi bắt đầu được hình thành tại thời điểm tinh trùng và trứng gặp nhau. Nếu trứng mang nhiễm sắc thể X (NST X) gặp tinh trùng mang NST Y sẽ hình thành hợp tử XY – giới tính nam. Còn trứng mang NST X gặp tinh trùng mang NST X sẽ phát triển thành hợp tử XX – mang giới tính nữ. 

Dù giới tính thai nhi hình thành từ rất sớm, nhưng để nhận biết được thì phải đến tuần thứ 9 của thai kỳ, bộ phận sinh dục sẽ phát triển khác hơn và phát hiện qua siêu âm ở tuần thứ 12 trở đi. 

Cơ quan sinh dục nam hình thành khi có sự góp mặt của hormone sinh dục nam Dihydrotestosterone (DHT) do tinh hoàn sinh ra. Để phát triển hoàn chỉnh cần phải trải qua lần lượt các quá trình: Nhiễm sắc thể X và nhiễm sắc thể Y sẽ sinh ra testosterone thúc đẩy các ụ mô sinh dục.

Sau đó, đến tuần thai thứ 12, củ sinh dục sẽ phát triển thành dương vật và dài ra. Tại thời điểm này, bao quy đầu cũng được hình thành, còn phần thân của dương vật cũng được phát triển do hai nếp gấp niệu sinh dục di chuyển gần nhau hơn. Tiếp đến là túi bìu (nơi chứa tinh hoàn) được hình thành do nếp gấp Labioscrotal gặp nhau, đường Raphe chính là đường nối giữa hai nếp gấp này. Vào tháng thứ 7 hoặc tháng thứ 8 của thai kỳ, tinh hoàn sẽ xuất hiện và hình thành trong ổ bụng rồi chuyển xuống bìu vĩnh viễn. 

Những dấu hiệu mang thai bé trai

Nhiều dấu hiệu dưới đây dù chỉ là phỏng đoán, thậm chí là các dấu hiệu mang thai bé trai truyền miệng [1] nhưng cũng phần nào giúp mẹ bầu có cơ sở để nhận biết giới tính của thai nhi. 

Mẹo dân gian biết trai hay gái

Không hoàn toàn đúng tuyệt đối, nhưng được đúc kết từ kinh nghiệm, mẹo dân gian nhận biết mang thai bé trai vẫn được lưu truyền và áp dụng rộng rãi.

Dấu hiệu ốm nghén bé trai

Dấu hiệu ốm nghén bé trai
Dấu hiệu ốm nghén bé trai

Ốm nghén không chỉ là dấu hiệu nhận biết có thai, mà đây còn là cơ sở để xác định giới tính của thai nhi. Một số nguồn tin cho rằng: Tình trạng ốm nghén diễn ra nặng sẽ là mang thai bé nữ. Lý giải cho điều này là bởi khi mang thai con gái, cơ thể người mẹ sẽ có nồng độ hormone cao, làm tình trạng ốm nghén trầm trọng hơn. Ngược lại, dấu hiệu ốm nghén bé trai đó là ít buồn nôn, ốm nghén diễn ra ngắn, nhanh hoặc chỉ thoáng qua hay thậm chí là không có cơn nghén nào vì lượng hormone thấp hơn.

Tuy nhiên, sự ốm nghén không hẳn là dấu hiệu điển hình bởi tình trạng này sẽ khác nhau giữa phụ nữ, cũng như thời kỳ mang thai. 

Việc kết luận giới tính thai nhi thông qua sự ốm nghén diễn ra lâu hay chậm, mức độ nhiều hay ít vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học xác nhận. Thậm chí, các báo cáo nghiên cứu đã công bố mang tính mâu thuẫn với nhau. 

Cụ thể, một nghiên cứu từ năm 1999 đã cho ​​rằng phụ nữ mang thai nhi nữ bị ốm nghén nặng hơn. Thế nhưng, vào năm 2013, nghiên cứu trên 2450 ca sinh thì nhận thấy tỷ lệ buồn nôn và nôn ở phụ nữ mang thai bé trai lại cao hơn so với phụ nữ mang thai bé gái. 

Tình trạng da và tóc

Nhiều quan điểm cho rằng: Sự biến đổi về tóc và da là yếu tố điển hình để nhận biết giới tính thai nhi. Cụ thể, mang thai nhi nữ làn da sẽ xỉn màu, nổi mụn và tóc rối, yếu còn thai nhi nam thì ngoại hình không có gì thay đổi. 

Thực tế, trong quá trình mang thai, nội tiết tố thay đổi liên tục và chắc chắn ảnh hưởng đến da và tóc cho dù giới tính thai nhi có là gì. Có đến hơn 90% phụ nữ bị tác động về làn da, mái tóc khi mang thai. 

Do đó, không thể áp dụng dấu hiệu này để dò đoán giới tính thai nhi. 

Thèm ăn

Chứng thèm ăn từ đồ ngọt sang đồ chua cũng có thể là 1 tín hiệu
Chứng thèm ăn từ đồ ngọt sang đồ chua cũng có thể là 1 tín hiệu

Khi mang thai bé trai, cảm giác thèm ăn sẽ tăng lên và khẩu vị thay đổi. Nếu thường ngày bạn rất thích đồ ngọt, nhưng bỗng chuyển sang thèm đồ chua thì khả năng là một dấu hiệu nhận biết mang thai bé trai. Còn nếu thèm các đồ có vị ngọt như sôcôla, bánh kẹo ngọt thì có thể bạn sắp đón một “công chúa” chào đời.

Tuy nhiên, thực tế mà nói, phương pháp này chỉ dựa theo kinh nghiệm, thuộc bí kíp dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ, không có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng minh. Vì vậy, để có được sự phán đoán tốt, các mẹ có thể kết hợp tham khảo nhiều dấu hiệu khác.

Dấu hiệu nhận biết con trai thông qua hình dáng bụng bầu

Hình dáng bụng là một trong những dấu hiệu lầm tưởng phổ biến để dự đoán giới tính thai nhi. Nhiều lời rỉ tai rằng, mang thai một bé trai nếu bụng bầu thấp, còn cao, thì đang mang một bé gái. Kèm theo quan điểm này là rất nhiều lời giải thích hài hước. Tuy nhiên, sự thật nói lên rằng, kích thước và hình dáng bụng không liên quan đến giới tính của bé. 

Bởi em bé cũng thay đổi kích thước theo giai đoạn của thai kỳ, điều này làm cho hình dáng bụng thai phụ không giữ nguyên mà sẽ ảnh hưởng. Do đó, nhận biết qua hình dáng bụng bầu không mang tính lý tưởng để tiên đoán giới tính bé. 

Kích thước ngực

Có thể nhận biết giới tính qua kích thước ngực của mẹ bầu?
Có thể nhận biết giới tính qua kích thước ngực của mẹ bầu?

Khi mang thai, kích thước vòng 1 sẽ tăng nhanh chóng. Bởi thay đổi lượng hormone trong cơ thể và phục vụ quá trình nuôi con sau này. Nhiều phụ nữ nhận định rằng, việc quan sát kích thước ngực để biết thai nhi giới tính nào khá chuẩn xác. Nếu ngực bên phải to hơn ngực bên trái thì khả năng cao bạn đang mang thai bé trai. 

Tuy nhiên, cũng cần loại trừ trường hợp một số phụ nữ có ngực hai bên không đều nhau.

Đường lông trên bụng

Dựa vào cách lông mọc trên bụng mẹ bầu mà có thể “tiên đoán” được giới tính của bé. Nếu hình dáng lông chạy thẳng thành một đường từ bụng qua rốn thì khả năng cao bạn sẽ sinh con trai. Trong trường hợp lông chạy không thẳng, đến rốn bị lệch đi thì sẽ sinh con gái. 

Thông tin này khá hữu ích bởi đường lông rốn khi mang thai ai cũng có và cũng trùng với kinh nghiệm của các bác sĩ chuyên khoa phụ sản.

Dựa vào màu nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu được tiến hành tương đối phổ biến để chẩn đoán một số bệnh lý. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nước tiểu cũng được dùng để nhận biết giới tính bé yêu. 

Nếu nước tiểu của mẹ có màu vàng nhạt, hơi sáng thì báo hiệu bạn đang bầu bé trai. Để có thể nhận diện một cách trực quan qua nước tiểu, mẹ bầu nên uống đủ lượng nước cho một ngày (2 – 2.2 lít) và thời điểm vàng để quan sát là buổi sáng, trước khi ăn. 

Tư thế nằm ngủ

Tư thế nằm ngủ của mẹ bầu
Tư thế nằm ngủ của mẹ bầu

Có thể các mẹ sẽ không để ý đến tiểu tiết này, bởi mang thai sẽ rất mỏi lưng và mệt, nên khi ngả lưng chỉ muốn nằm nghỉ ngơi mà thôi. Tuy nhiên, nếu chú tâm một chút, bỏ qua thói quen thì các mẹ bầu có xu hướng nằm nghiêng sang trái sẽ có tỉ lệ cao là bầu bé trai. 

Nghe tim thai

Việc dự đoán giới tính thai nhi thông qua nghe nhịp tim có vẻ mang tính khoa học, nhưng vẫn chưa hề được kiểm chứng. 

Nhiều quan điểm cho rằng, nhịp đập mỗi phút dưới 140, em bé được cho là con trai. Còn trên 140, đó là một bé gái.

Thế nhưng, khi một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fetal Diagnosis and Therapy đưa ra rằng, không có sự khác biệt nào giữa nhịp tim của bé trai và bé gái trong thời kỳ đầu mang thai. 

Tình trạng lạnh chân

Trong giai đoạn mang thai, nếu mẹ bầu thường xuyên bị lạnh chân thì có thể mang thai bé trai. Điều này chưa có cơ sở khoa học nào xác minh nhưng trên thực tế ghi nhận rất nhiều phụ nữ mang thai bé trai có bàn chân lạnh. 

Dựa vào tính cách mẹ bầu

Các chuyên gia cho rằng, tính cách của mẹ bầu và giới tính thai nhi có mối tương quan. Nếu như người mẹ khi mang thai trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ thì là đang mang bầu bé trai. Bởi nồng độ testosterone tăng lên, để hình thành giới tính của trẻ. Do đó, ảnh hưởng từ nội tiết tố nam sẽ khiến mẹ bầu có xu hướng năng động hơn. 

Thay đổi cân nặng

Chỉ số cân nặng là 1 mẹo dân gian nhận biết trai hay gái
Chỉ số cân nặng là 1 mẹo dân gian nhận biết trai hay gái

Khi mang thai, mẹ bầu nào cũng đều tăng cân bởi nạp rất nhiều nguồn dinh dưỡng vào cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều phái đẹp rỉ tai nhau rằng, mẹ bầu bé trai sẽ đẹp hơn bầu bé gái. Lý do là khi mang thai bé giới tính nam, mẹ bầu sẽ chỉ thường tích mỡ ở bụng, chứ không béo đều khắp bộ phận như: mặt, chân, tay…

Sử dụng nhẫn cưới để nhận biết bầu con trai

Theo kinh nghiệm từ xưa để lại, mẹ bầu dùng một chiếc nhẫn cưới buộc cùng sợi dây và để trước bụng. Nếu nhẫn chuyển động quay tròn thì là bé gái, còn chuyển động qua lại như một con lắc, đó là dấu hiệu bạn đang có một bé trai.

Cách nhặt chìa khóa

Thật ngạc nhiên khi cách thức nhặt chìa khóa cũng có thể nói lên giới tính thiên thần nhỏ đang nằm trong bụng của mẹ. Tuy nhiên, người trong cuộc ít chú ý vì thường nhặt một cách vô thức, không tập trung quá nhiều vào hành động này. Do đó, một chi tiết nhỏ này thường sẽ được phát hiện qua sự chú ý của người xung quanh. 

Nếu mẹ bầu nhặt chìa khóa từ đầu tròn thì đó là một bé trai, còn nhặt ở vị trí đầu nhọn thì khả năng cao là bạn sẽ bầu bé gái. 

Đặc biệt, nếu mẹ bầu mà nhặt ở phần giữa của chiếc chìa khóa, thì quan niệm sẽ cho rằng, mẹ bầu đang mang thai đôi – song sinh. 

Nhận biết mang thai con trai qua biểu đồ cổ

Nhiều cách thức tính được đúc kết từ xa xưa, không có nhiều nghiên cứu khoa học nhưng độ chính xác thì cũng không thể phủ nhận. 

Dựa vào lịch, kiểm tra ngày cũng là dấu hiệu nhận biết bầu bé trai hay bé gái.

Trong lịch sử, đã ghi nhận được hai cách tính lịch để dò giới tính thai nhi được trình bày dưới đây.

Biểu đồ sinh của Trung Quốc

Biểu đồ sinh của Trung Quốc
Biểu đồ sinh của Trung Quốc

Một trong những cách dự đoán giới tính thai nhi khá thú vị đó là dựa trên biểu đồ dự đoán giới tính của Trung Quốc [2] (hay còn gọi là lịch sinh gốc của Trung Quốc). 

Điều này chưa được kiểm chứng khoa học nhưng chúng có xác suất chính xác 50:50.

Biểu đồ dự đoán giới tính của Trung Quốc hoạt động dựa trên:

  • Tháng thụ thai.
  • Tuổi âm lịch của người mẹ khi thụ thai. Trong đó, tuổi âm lịch sẽ được tính theo công thức cộng 1, bởi họ quan niệm rằng, khi sinh ra đã được 1 tuổi rồi.

Biểu đồ dự đoán giới tính của Trung Quốc được lưu truyền lại rằng, nguồn gốc của chúng là được phát minh bởi một nhà khoa học Trung Quốc vào khoảng 700 năm trước, trong triều đại Ching được viết ban đầu bằng tiếng Mãn Châu và chôn cất trong một ngôi mộ cổ. Sau đó, bản này được tìm thấy vào tay người Anh vào năm 1900 và được dịch, rồi in tại Áo. Tiếp theo, một học giả Trung Quốc đã thực hiện in ở Đài Loan. Tính đến hiện tại, biểu đồ sinh đã được xuất hiện trong Niên giám nông dân Trung Quốc hàng năm.

Theo quan niệm người Maya

Biểu đồ sinh của người Maya
Biểu đồ sinh của người Maya

Bên cạnh biểu đồ dự đoán của Trung Quốc hiện đã trở nên khá nổi tiếng, thì biểu đồ của người Maya [3] cũng có cách tính tương tự. 

Theo quan niệm của người Maya, cách tính lịch dựa trên việc lập biểu đồ tuổi của người mẹ khi thụ thai với tháng sinh của con rồi xem xét theo số chẵn hay lẻ. 

Để dễ hiểu, bài viết giải mã cách dự đoán giới tính thai nhi theo người Maya như sau:

Người Maya cổ đại tập trung vào toán học và thiên văn học. Đây là lĩnh vực được coi là trung tâm của nền văn hóa. 

Cách thức dự đoán giới tính của thai nhi đã được thực hành từ trước thời kỳ cổ đại này, sau đó được phát triển theo phương pháp dự đoán giới tính riêng.

Cụ thể, họ sẽ lấy tuổi của người mẹ tại thời điểm thụ thai và số đại diện cho tháng thụ thai, chẳng hạn: 1 = tháng 1, 2 = tháng 2 và cứ như vậy cho đến tháng 12. 

Nếu cả hai số đều cùng chẵn hoặc cùng lẻ, người Maya sẽ đưa ra dự đoán là mang thai bé gái. Ngược lại, nếu một số là số lẻ và số còn lại là số chẵn, họ sẽ tiên đoán một em bé trai sẽ chào đời. 

Thêm ví dụ để dễ hình dung: Nếu người mẹ thụ thai vào lúc 23 tuổi và tháng thụ thai của cô ấy là tháng 3 (3), cô ấy sẽ mang thai một bé gái.

Nếu người mẹ thụ thai ở độ tuổi 23 và tháng thụ thai của cô ấy là tháng 4 (4), thì cô ấy sẽ mang một bé trai.

Các dấu hiệu mang thai bé trai theo khoa học

Sử dụng các phương pháp y tế hiện đại có thể đưa ra câu trả lời chính xác về giới tính thai nhi. Dưới đây là những dấu hiệu mang thai bé trai theo khoa học [4]. Thời điểm sớm nhất có thể áp dụng khoa học để phát hiện giới tính em bé là tuần thứ 10 của thai kỳ.  

Siêu âm thai

Siêu âm là một phương pháp phổ biến để tìm hiểu giới tính bé yêu
Siêu âm là một phương pháp phổ biến để tìm hiểu giới tính bé yêu

Siêu âm thai thường được thực hiện từ tuần 18 – 20 trở đi mới có hiệu quả bởi đây là thời gian cơ quan sinh dục hình thành rõ ràng.

Bác sĩ siêu âm sẽ theo dõi hình ảnh của thai nhi trên màn hình và kiểm tra bộ phận sinh dục để tìm ra các dấu hiệu điển hình để phân biệt bé trai và bé gái. 

Tuy nhiên, siêu âm không hoàn toàn lý tưởng để bạn nhận biết giới tính thai nhi. Bởi có thể thai nhi ở một vị trí khó quét được hình ảnh cơ quan sinh dục. 

Chọc dò nước ối

Đối với thủ thuật này, bác sĩ sẽ luồn một cây kim mỏng qua da và vào tử cung. Họ sẽ tiến hành loại bỏ một lượng nước ối – chất bảo vệ thai nhi trong suốt thời kỳ mẹ mang bầu. Thành phần trong nước ối chứa các tế bào và hóa chất có thể giúp chỉ ra các bất thường về di truyền, nhiễm trùng thai nhi và cả giới tính của thai nhi.

Tuy nhiên, phải thực sự thận trọng với liệu pháp này bởi chọc dò màng ối mang lại nhiều rủi ro khác nhau, trong đó, có nguy cơ sảy thai nhẹ.

Xét nghiệm máu

Tuy nhiên đây không phải mục đích chính của xét nghiệm máu
Tuy nhiên đây không phải mục đích chính của xét nghiệm máu

Khi thai được từ 9 – 10 tuần là thai phụ có thể sử dụng xét nghiệm này để biết được giới tính con mình. Thông thường, cách này sẽ được tiến hành ở phụ nữ trên 35 tuổi và kết quả sẽ có sau 7 – 10 ngày.

Tuy nhiên, việc chỉ định xét nghiệm máu với thai phụ để xác định giới tính thai nhi không phải mục đích chính, mà thay vào đó là để phát hiện hội chứng Down, mối nghi ngờ có vấn đề với nhiễm sắc thể của thai nhi, cũng như bệnh lý di truyền khác. 

Lấy mẫu nhung mao màng đệm (CVS)

Có nhiều điểm giống với chọc dò màng ối, CVS là biện pháp sử dụng kim để lấy mô từ nhau thai. Thông qua xét nghiệm này, có thể nhận biết tình trạng thai nhi có bình thường, phát triển ổn hay có mắc hội chứng Down hoặc một tình trạng liên quan đến nhiễm sắc thể khác hay không. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể xác định giới tính của thai nhi.

Nên thực hiện CVS từ tuần thứ 10 của thai kỳ và cũng tiềm ẩn nguy cơ sảy thai. Do đó, chỉ tiến hành CVS trong trường hợp cần thiết như: Tăng nguy cơ mắc các vấn đề về nhiễm sắc thể.

Dùng các phương pháp y tế cho những dấu hiệu mang thai bé trai chính xác nhất. Tuy nhiên cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi lựa chọn những cách này để tránh trường hợp không mong muốn.

Tìm hiểu thêm về miếng ngậm giảm nôn nghén khi mang thai: [Review] Miếng ngậm Vinger – 6 có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?
4.9/5 - (8 bình chọn)
0/5 (0 Reviews)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1Myths vs. Facts: Signs You’re Having a Baby Boy, theo Healthline: https://www.healthline.com/health/pregnancy/signs-of-having-a-boy. Ngày truy cập: 07/01/2022
2Chinese gender prediction chart, tham khảo tại MadeForMums: https://www.madeformums.com/pregnancy/can-the-chinese-baby-gender-prediction-chart-tell-you-the-sex-of-your-baby/. Ngày truy cập: 07/01/2022
3Mayan Gender Predictor Chart, tham khảo tại: https://thegenderexperts.com/pages/gender-charts-calculators. Ngày truy cập: 07/01/2022
4How can you tell if you are having a boy or a girl?, theo MedicalNewsToday: https://www.medicalnewstoday.com/articles/322399. Ngày truy cập: 07/01/2022
Cập nhật: 12:10 - 07/01/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới