Thuốc Zentobiso 10mg giá bao nhiêu? Mua ở đâu? Tác dụng, cách dùng

Hình ảnh: Thuốc Zentobiso 10mg

Thuốc Zentobiso 10mg giá bao nhiêu? Mua ở đâu? Tác dụng, cách dùng

Hình ảnh: Thuốc Zentobiso 10mg

Tăng huyết áp là bệnh mãn tính cần được theo dõi và điều trị lâu dài để đạt được “huyết áp mục tiêu” và giảm tối đa “nguy cơ tim mạch”. Zentobiso 10mg là thuốc thuộc nhóm chẹn beta giao cảm dùng đơn độc hoặc kết hợp với nhóm thuốc khác trong điều trị tăng huyết áp. Để tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế và những tác dụng khác của thuốc Zentobiso, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của AMA Medical Việt Nam.

Zentobiso 10mg là thuốc gì?

Hộp và vỉ Zentobiso 10mg
Hộp và vỉ Zentobiso 10mg

Zentobiso 10mg [1] là thuốc kê đơn được sản xuất tại Anh. Zentobiso thuộc nhóm thuốc tim mạch được chỉ định điều trị tăng huyết áp từ vừa đến nhẹ, dùng đơn trị liệu hoặc kết hợp cùng các thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế thụ thể hoặc ức chế men chuyển,… Thuốc còn được chỉ định trong điều trị cơn đau thắt ngực, hỗ trợ điều trị suy tim mãn tính ổn định.

Thuốc Zentobiso 10mg SĐK: VN-17387-13.

Dạng bào chế: Viên nén.

Quy cách đóng gói: Hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 14 viên.

Zentobiso được sản xuất bởi công ty Niche Generics Ltd – Anh. Công ty nhập khẩu và đăng ký thuốc tại Việt Nam là Công ty TNHH một thành viên Dược phẩm Trung Ương CPC1.

Lưu ý: Việc phối hợp các thuốc điều trị tăng huyết áp sẽ được các bác sĩ chuyên khoa cân nhắc dựa trên kinh nghiệm lâm sàng, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp của Bộ Y Tế cùng các tài liệu y khoa khác. Bạn cần tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ đưa ra.

Thuốc Zentobiso 10mg giá bao nhiêu?

Thuốc Zentobiso giá bán là 195.000 VNĐ/ 1 hộp. Giá thuốc Zentobiso 10mg tại các cửa hàng thuốc khác nhau sẽ có sự chênh lệch ít nhiều. Bạn nên tham khảo giá thuốc tại các địa chỉ uy tín, các website cung cấp thông tin đầy đủ chính xác trước khi mua thuốc.

Mua thuốc Zentobiso 10mg ở đâu tại Hà Nội, TP.HCM?

Zentobiso 10mg được bán tại Nhà thuốc Việt Pháp 1 có địa chỉ: Quầy 102 tầng 1 – 168 Ngọc Khánh, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội (Xem bản đồ). Khi mua thuốc Zentobiso bạn cần mang theo đơn thuốc được bác sĩ kê đơn tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nếu như có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc sử dụng thuốc bạn có thể hỏi trực tiếp dược sĩ tại quầy.

Để biết thêm thông tin chi tiết về Zentobiso 10mg cùng các sản phẩm đang được bán tại Nhà thuốc Việt Pháp 1 hãy thể gọi điện cho số hotline: 0962.260.002.

Thành phần Zentobiso 10mg

Thành phần thuốc
Thành phần thuốc

Thành phần hoạt chất chính có trong Zentobiso là Bisoprolol fumarate với hàm lượng 10mg.

Ngoài ra còn các tá dược bao gồm: Lactose monohydrate, cellulose microcrystalline, magnesi stearate, crospovidone và Beige PB 27215.

Tác dụng của thuốc Zentobiso 10mg

Bisoprolol [2] (bisoprolol fumarate) – thuốc chẹn giao cảm bảo vệ tim, không có hoạt tính thần kinh giao cảm và ổn định màng nội tại. Các chỉ định chính của bisoprolol là tăng huyết áp động mạch (AH) và suy tim.

Bisoprolol có tác dụng ức chế chọn lọc trên thụ thể beta 1 – adrenergic. Bằng cách ức chế thụ thể beta 1 trên tim và thận, thuốc giúp làm giảm sức co bóp của cơ tim và làm giảm hoạt động của renin huyết tương 1 cách rõ rệt nên có tác dụng hạ huyết áp ở bệnh nhân huyết áp cao.

Đồng thời khi ức chế beta trên tim nó làm giảm nhịp tim, giảm sức co cơ tim nên sẽ làm giảm nhu cầu oxy cho cơ tim do đó có tác dụng điều trị đau thắt ngực. Bởi một trong số những nguyên nhân gây đau thắt ngực là do hoạt động của tim quá mức làm nhu cầu oxy vượt quá sự cung cấp.

Chỉ định

Đối tượng sử dụng
Đối tượng sử dụng

Viên nén Zentobiso 10mg [3] được chỉ định cho những trường hợp:

  • Điều trị suy tim mãn tính ổn định.
  • Điều trị cơn đau thắt ngực.
  • Điều trị tăng huyết áp từ vừa đến nhẹ. Chúng được sử dụng đơn trị liệu hoặc kết hợp với các nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp khác như: thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế thụ thể AT1/ thuốc ức chế men chuyển ACE, glycosid trợ tim.

Chống chỉ định

Thuốc Zentobiso 10mg chống chỉ định với những đối tượng:

  • Mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có mặt trong thuốc đã được bài viết liệt kê đầy đủ ở trên.
  • Bệnh nhân hen suyễn hoặc mắc bệnh phổi mãn tính.
  • Bệnh nhân có vấn đề về tuần hoàn máu ở chi như hội chứng Raynaud, có thể gây ra hiện tượng ngứa, nhạt màu hoặc chuyển màu xanh.
  • Bệnh nhân mắc u tế bào ưa Crom không được điều trị (dạng u hiếm ở tuyến thượng thận).
  • Nhiễm toan chuyển hóa.
  • Block nhĩ thất độ 2 và 3.
  • Hội chứng rối lạnh nút xoang, block xoang nhĩ.
  • Bệnh nhân gặp các vấn đề về tim mạch như: Suy tim đột nhiên diễn biến xấu, nhịp tim chậm hoặc không đều, huyết áp rất thấp.

Cách dùng và liều lượng

Cách dùng

Uống nguyên viên thuốc với nước lọc
Uống nguyên viên thuốc với nước lọc

Thuốc Zentobiso 10mg dùng bằng đường uống. Nên uống thuốc vào buổi sáng và có thể uống cùng hoặc sau bữa ăn vì thức ăn không ảnh hưởng đến khả năng hấp thu thuốc. Uống nguyên viên, không nhai hoặc bẻ gãy viên thuốc trước khi uống.

Liều lượng

Trên thực tế lâm sàng, mức liều sử dụng Zentobiso sẽ được các bác sĩ điều chỉnh phù hợp với từng cá thể bệnh.

Điều trị tăng huyết áp và cơn đau thắt ngực ổn định mãn tính:

  • Nên bắt đầu với 5mg mỗi ngày. Liều thông thường là 10mg 1 lần/ngày với liều khuyến cáo tối đa là 20mg mỗi ngày.
  • Ở bệnh nhân suy thận nặng (độ thanh thải creatinin < 20 ml/phút) liều tối đa không được vượt quá 10mg 1 lần/ngày.
  • Không cần hiệu chỉnh liều ở bệnh nhân suy gan, tuy nhiên cần theo dõi cẩn thận.
  • Không nên ngừng điều trị đột ngột, bác sĩ sẽ khuyên giảm liều từ từ.

Điều trị suy tim mãn tính ổn định:

  • Việc điều trị bằng Bisoprolol phải được bắt đầu bằng chuẩn độ tăng dần với liều khởi đầu là 1,25 mg/ngày. Nếu dung nạp tốt có thể tăng lên gấp đôi sau 1 tuần. Tăng đến liều tối đa bệnh nhân có thể dung nạp được nhưng không được vượt quá 10 mg/ngày.
Lưu ý: Để đảm bảo sử dụng thuốc đúng liều các bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn những loại thuốc chứa hàm lượng tương ứng. Thuốc Zentobiso được bào chế ở 3 dạng hàm lượng: Zentobiso 2.5mg, Zentobiso 5.0mg và Zentobiso 10.0mg.

Tác dụng phụ

Hộp 2 vỉ Zentobiso 10mg
Hộp 2 vỉ Zentobiso 10mg

Bệnh nhân có thể sẽ gặp phải một số tác dụng không mong muốn trên nhiều hệ cơ quan khi sử dụng thuốc Zentobiso 10mg để điều trị, bao gồm:

  • Thường gặp: Hạ huyết áp, mệt mỏi chóng mặt, nhức đầu, cảm giác lạnh hoặc tê bàn tay, bàn chân. Các vấn đề liên quan đến rối loạn tiêu hóa như: nôn, buồn nôn, tiêu chảy, hoặc táo bón.
  • Ít gặp: Rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, yếu cơ, dễ bị chuột rút, khó thở ở những bệnh nhân hen suyễn hoặc bệnh phổi mãn tính.
  • Hiếm gặp: Các vấn đề về tai, dị ứng chảy nước mũi, khô mắt, viêm gan, dị ứng, ngứa, phát ban, giảm khả năng tình dục, ác mộng, ảo giác, ngất xỉu.
  • Rất hiếm gặp: Kích ứng hoặc đỏ mắt, rụng tóc, xuất hiện hoặc làm xấu bệnh vẩy nến, phát ban.

Hãy thông báo cho bác sĩ điều trị nếu như bạn gặp phải các dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng thuốc.

Tương tác thuốc

Danh sách các thuốc và nhóm thuốc không nên sử dùng cùng Zentobiso 10mg

Vỉ thuốc Zentobiso 10mg
Vỉ thuốc Zentobiso 10mg
  • Thuốc chống loạn nhịp nhóm I: Quinidine, Disopyramide, Lidocaine, Phenytoin, Flecainide, Propafenone.
  • Thuốc chẹn kênh Canxi: Verapamil, Diltiazem.
  • Thuốc hạ huyết áp tác dụng trung ương: Clonidine, Methyldopa, Moxonidine, Rilmenidine.

Một số thuốc kết hợp sử dụng với Zentobiso cần đặc biệt thận trọng. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi dùng đồng thời các thuốc sau đây với Zentobiso:

  • Thuốc chẹn kênh Canxi loại dihydropyridine như: Felodipine và Amlodipine. 
  • Thuốc chống loạn nhịp nhóm III như: Amiodarone.
  • Thuốc cường phó giao cảm: Sử dụng đồng thời có thể làm tăng thời gian dẫn truyền nhĩ – thất và nguy cơ nhịp tim chậm.
  • Thuốc chẹn beta như thuốc nhỏ mắt để điều trị tăng nhãn áp: Có thể tăng thêm tác dụng toàn thân của Bisoprolol.
  • Insulin và thuốc uống trị đái tháo đường: Tăng tác dụng hạ đường huyết, chẹn beta – adrenergic có thể che dấu các triệu chứng hạ đường huyết.
  • Thuốc gây mê: Làm giảm nhịp tim nhanh phản xạ và tăng nguy cơ hạ huyết áp.
  • Digitalis glycoside thuốc điều trị suy tim: Tăng thời gian dẫn truyền nhĩ thất, giảm nhịp tim.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Có thể làm giảm tác dụng hạ huyết áp của Bisoprolol.
  • Thuốc kích thích beta – adrenergic như: Isoprenaline, Dobutamine. Kết hợp với Zentobiso có thể làm giảm tác dụng của cả 2 thuốc.
  • Thuốc kích thích trực tiếp alpha và beta – adrenergic như Norepinephrine, Epinephrine.
  • Sử dụng đồng thời với thuốc hạ huyết áp hoặc các thuốc có khả năng hạ huyết áp như: Thuốc chống trầm cảm ba vòng, barbiturat, phenothiazin có thể làm tăng nguy cơ hạ huyết áp.

Một số kết hợp cần được xem xét

Thuốc biệt dược Zentobiso 10mg
Thuốc biệt dược Zentobiso 10mg
  • Mefloquine: Tăng nguy cơ nhịp tim chậm.
  • Các chất ức chế enzym MAO (trừ MAO-B): Tăng cường tác dụng hạ huyết áp của các chất ức chế beta nhưng cũng cơ nguy cơ gây ra cơn tăng huyết áp.
  • Rifampicin: Có thể giảm nhẹ thời gian bán thải của Bisoprolol so cảm ứng các enzym chuyển hóa thuốc ở gan. Thông thường không cần điều chỉnh liều.
  • Dẫn xuất Ergotamine: Làm trầm trọng thêm rối loạn tuần hoàn ngoại vi.

Việc kết hợp thuốc nhằm tăng hiệu quả điều trị mà vẫn đảm bảo an toàn cho bệnh nhân là việc không hề dễ dàng. Các bác sĩ sẽ cân nhắc và theo dõi thường xuyên việc sử dụng thuốc của bệnh nhân trong những trường hợp có lưu ý đặc biệt. Việc bạn cần nhớ là liệt kê đầy đủ danh sách các thuốc mà bạn đang sử dụng cho bác sĩ của mình, đảm bảo tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra.

Xử trí quá liều thuốc Zentobiso 10mg

Các triệu chứng có thể gặp phải khi dùng thuốc quá liều: Chóng mặt, váng đầu, khó thở hoặc thở khò khè. Ngoài ra có thể bao gồm dấu hiệu chậm nhịp tim, hạ huyết áp, tim hoạt động kém, hạ đường huyết. Khi thấy các dấu hiệu này bạn nên báo ngay cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng

Thuốc Zentobiso 10mg
Thuốc Zentobiso 10mg
  • Sử dụng viên nén Zentobiso trong suốt thai kỳ có thể gây hại cho thai nhi. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu như bạn đang mang thai hoặc có dự định, các bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định thuốc phù hợp nhất cho bạn.
  • Không khuyến cáo sử dụng Zentobiso cho phụ nữ đang cho con bú vì không có dữ liệu về việc Zentobiso có bài tiết qua sữa mẹ hay không.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc ngưng sử dụng đột ngột mà không có ý kiến của bác sĩ.
  • Thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc tùy thuộc vào mức độ đáp ứng của từng người. Đặc biệt lưu ý thận trọng khi bắt đầu điều trị, tăng liều hoặc khi thay đổi, dùng cùng với rượu bia.

Thông tin trên đây của thuốc Zentobiso 10mg chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng thuốc, bạn hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn.

4.5/5 - (2 bình chọn)
0/5 (0 Reviews)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1Thông tin thuốc Zentobiso 10mg tra tại Drugbank – Ngân hàng dữ liệu ngành dược – Bộ Y tế: https://drugbank.vn/thuoc/Zentobiso-10-0mg&VN-17387-13. Ngày truy cập: 05/09/2021
2Bisoprolol: Opportunities in the treatment of hypertension, theo PubMed: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22839675/. Ngày truy cập: 05/09/2021
3Chỉ định của Bisoprolol, tra cứu tại EMC: https://www.medicines.org.uk/emc/product/3088/smpc. Ngày truy cập: 05/09/2021
Cập nhật: 21:08 - 25/09/2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới