Flamipio là thuốc gì? Tác dụng, Cách dùng, Giá bao nhiêu?

Flamipio là thuốc gì? Tác dụng, Cách dùng, Giá bao nhiêu?

Flamipio là thuốc không kê đơn được phê duyệt để kiểm soát các triệu chứng tiêu chảy cấp và một số trường hợp tiêu chảy mạn. Vậy sản phẩm này có tác dụng, thành phần, cách sử dụng như thế nào, uống trước hay sau ăn? Hãy cùng tìm hiểu về Flamipio qua bài viết dưới đây của AMA Medical Việt Nam.

Flamipio là thuốc gì?

Hộp thuốc Flamipio
Hộp thuốc Flamipio

Flamipio [1] là thuốc thuộc nhóm đường tiêu hóa. Thuốc được sử dụng cho người bệnh đang phải đối mặt với các triệu chứng của bệnh tiêu chảy không rõ nguyên nhân hoặc do viêm đường ruột, người bị tiêu chảy cấp liên quan đến hội chứng kích thích ở người lớn và những bệnh nhân có thủ thuật mở thông hồi tràng.

Công ty sản xuất: Flamingo Pharm., Ltd –  Ấn Độ.

Số đăng ký: VN-17434-13

Dạng bào chế: Viên nang cứng

Quy cách đóng gói: đóng gói dạng hộp, mỗi hộp 10 vỉ x 10 viên.

Flamipio giá bao nhiêu? 

Thuốc Flamipio hiện được bán trên thị trường với mức giá 70.000 VNĐ/ 1 hộp. Mức giá trên có thể chênh lệch tại các cơ sở bán thuốc khác nhau. Hãy lựa chọn các cơ sở uy tín để đảm bảo mua được thuốc chính hãng với mức giá hợp lý.

Mua thuốc Flamipio 2mg ở đâu?

Sau khi có giấy phép lưu hành, sản phẩm được phân phối trên thị trường toàn quốc. Bạn có thể dễ dàng mua thuốc Flamipio trực tiếp hoặc đặt hàng online tại Nhà thuốc Việt Pháp 1 với địa chỉ sau: Quầy 102 tầng 1 – 168 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội (Xem bản đồ). Hãy liên hệ đến hotline: 0962.260.002 của nhà thuốc để được các dược sĩ giải đáp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm.

Flamipio là thuốc bán theo đơn. Do đó bạn cần mang theo đơn đã được bác sĩ kê khi đi mua thuốc.

Thành phần thuốc Flamipio 2mg

Thuốc Flamipio có thành phần chính là hoạt chất Loperamide HCl hàm lượng 2mg. Loperamide là một dẫn xuất của phenylpiperidine có cấu trúc hóa học tương tự chất chủ vận của thụ thể opiate. Loperamide được nghiên cứu là mang lại hiệu quả điều trị cho những bệnh nhân tiêu chảy không đau. Hoạt chất được coi là không có khả năng lạm dụng.

Thành phần của Flamipio
Thành phần của Flamipio

Tác dụng của thuốc Flamipio 

Hoạt chất chính Loperamide HCL [2] có trong thuốc Flamipio được phê duyệt để kiểm soát các triệu chứng tiêu chảy mà không cần bác sĩ kê đơn. Loperamide hoạt động theo một số cơ chế khác nhau. Loperamide có thể được sử dụng như 1 liệu pháp đơn trị liệu hoặc hỗ trợ điều trị kháng sinh ở người lớn bị tiêu chảy truyền nhiễm do không đủ khả năng miễn dịch và không có bệnh đi kèm.

Loperamide làm giảm nhu động ruột và tiết dịch. Dẫn đến thời gian vận chuyển đường tiêu hóa lâu hơn, tăng hấp thu chất lỏng và chất điện giải từ đường tiêu hóa. Loperamide làm tăng trương lực cơ thắt hậu môn. Do đó làm giảm sự gấp gáp trong phản xạ đại tiện.

Việc sử dụng Loperamide một cách hợp lý ở liều điều trị sẽ giúp mang lại hiệu quả cho bệnh nhân bị tiêu chảy cấp và mạn mà hiếm khi gây ra các tác dụng phụ được cảnh báo. Hoạt chất có khả năng hấp thu qua đường uống thấp và không có khả năng vượt qua hàng rào máu não. Nhờ vậy, nó có tác động tối thiểu đến hệ thần kinh trung ương.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Loperamide chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương khi sử dụng thuốc quá liều. Việc lạm dụng Loperamide có chủ ý để tạo ra sự hưng phấn hoặc cải thiện các triệu chứng cai nghiện khi sử dụng opioid có xu hướng ngày càng tăng. Đã có các trường hợp ngộ độc Loperamide được công bố.

Chỉ định

Thuốc Flamipio 2mg được chỉ định cho các đối tượng sau:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên xuất hiện các triệu chứng của tiêu chảy cấp.
  • Bệnh nhân có triệu chứng của tiêu chảy cấp đặc hiệu, tiêu chảy mạn tính do viêm đường ruột.
  • Bệnh nhân làm thủ thuật mở thông hồi tràng để giảm khối lượng phân.
  • Người lớn trên 18 tuổi được các bác sĩ chẩn đoán tiêu chảy cấp có liên quan đến hội chứng kích thích.

Chống chỉ định

Không sử dụng thuốc uống Flamipio cho các đối tượng:

  • Bệnh nhân quá mẫn với Loperamide HCl.
  • Người già và trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Bệnh nhân bị viêm đại tràng giả mạc do sự phát triển quá mức của vi khuẩn C.difficile sau khi dùng kháng sinh phổ rộng.
  • Bệnh lỵ cấp, phân có máu và sốt cao.
  • Người bệnh bị viêm loét đại tràng cấp tính.
  • Bệnh nhân tiêu chảy cấp nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập sâu vào niêm mạc đường tiêu hóa như E.coli, Salmonella, Shigella.
  • Bệnh nhân suy gan nặng.
  • Bệnh nhân viêm ruột do sự xâm nhập của vi khuẩn.

Cách sử dụng

Hộp Flamipio 2mg
Hộp Flamipio 2mg

Cách dùng: Sử dụng thuốc Flamipio bằng đường uống. Người dùng nên uống kèm thuốc với nước lọc. Bệnh nhân có thể uống thuốc trước, sau bữa ăn hoặc dùng kèm với thức ăn. 

Liều dùng:

Tiêu chảy cấp:

  • Người lớn: liều khởi đầu 4mg, các liều tiếp theo 2mg sau mỗi lần đi tiêu phân lỏng, tối đa 16mg 1 ngày.
  • Trẻ em từ 6 đến 8 tuổi: ngày đầu tiên uống 2 lần mỗi lần uống 2mg, từ ngày thứ 2 uống 1mg/10kg sau mỗi lần đi tiêu phân lỏng, tổng liều 1 ngày không được vượt quá liều của ngày đầu tiên (4mg).
  • Trẻ em từ 8 đến 12 tuổi: ngày đầu tiên uống 3 lần, mỗi lần 2mg, từ ngày thứ 2 uống 1mg/10kg và tổng liều 1 ngày không được vượt quá liều ngày đầu tiên (6mg).

Tiêu chảy mạn:

  • Người lớn: uống 4 đến 8 viên 1 ngày 1 lần hoặc chia làm nhiều lần.

Tác dụng phụ

Vỉ thuốc Flamipio
Vỉ thuốc Flamipio

Thuốc Flamipio có thể gây ra một số tác dụng phụ như: nổi mẩn da, táo bón, buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi, khô miệng hoặc đau vùng thượng vị. 

Lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Flamipio 2mg

  • Phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tuổi cần thận trọng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như muốn sử dụng thuốc cho các đối tượng trên.
  • Với bệnh nhân tiêu chảy sẽ xảy ra tình trạng mất nước và điện giải. Điều quan trọng nhất trong trường hợp này là liệu pháp bù nước và điện giải cho bệnh nhân.
  • Với bệnh nhân tiêu chảy cấp, sử dụng thuốc Flamipio điều trị mà không cải thiện trong vòng 48 giờ thì không nên dùng tiếp mà phải tìm ra nguyên nhân gây tiêu chảy.
  • Cần theo dõi sát các dấu hiệu gây độc thần kinh trung ương ở bệnh nhân rối loạn chức năng gan vì có chuyển hóa bước 1 tại gan.
  • Bệnh nhân AIDS phải ngưng dùng Flamipio khi có những dấu hiệu như căng trướng bụng.

Tương tác thuốc

Thuốc Co-trimoxazole (kháng sinh điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn) làm tăng sinh khả dụng của Loperamide.

Hãy liệt kê cho bác sĩ các thuốc mà bạn đang điều trị để tránh các tương tác thuốc xảy ra làm giảm hiệu quả điều trị.

5/5 - (2 bình chọn)
0/5 (0 Reviews)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1Tra tại Drugbank – Ngân hàng dữ liệu ngành dược – Bộ Y tế: https://drugbank.vn/thuoc/Flamipio&VN-17434-13
2Tra cứu tại PubMed: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18192961/
Cập nhật: 11:26 - 26/09/2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới